Welcome To Science Experiences Management for Early Childhood''

วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่5


บันทึกอนุทินครั้งที่5
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่16 กันยายน 2557
เวลาเรียน 14.10 - 17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์เปิดเพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้เราฟัง แล้ววิเคราะห์เนื้อหาของบทเพลงนี้
 อาจารย์สั่งให้เราจับกลุ่ม 5 คน คิดเรื่องมา 1 เรื่องแล้วเขียนแตกออกมาว่าามีส่วนประกอบอะไรบ้าง
      พร้อมกับมีเพื่อน 2 คน ออกไปนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์

 คนที่ 1 นางสาววีนัส ยอดแก้ว
นำเสนอเรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่?
ผู้เขียน อาจารย์ชุติมา เตมียสถิต
หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน โดยไม่จำเป็นต้อง แยกออกมาสอนเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ครูปฐมวัยควรจะตระหนักรู้ว่ากิจกรรมที่จัดให้กับเด็กในแต่ละช่วงเวลานั้น เป็นการส่งเสริมทักษะและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อะไรให้กับเด็กๆ และควรจะจัดกิจกรรมอย่างไรเพื่อจะสามารถตอบสนองและต่อยอดธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเป็นระบบ

  คนที่ 2 นางสาวเจนจิรา บุตรช่วง
นำเสนอเรื่อง สอนลูกเรื่องพืช
ผู้เขียน อาจารย์นิติธร ปิลวาสน์
การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับพืชนิดต่างๆนั้น พ่อแม่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ซึ่งสามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้ง่ายๆจากกิจวัตรประจำวัน ตัวอย่างเช่น
1. การให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทผัก  พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการ
2. การหัดให้เด็กเพาะปลูกพืชง่ายๆที่บ้านก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน
3. ให้เด็กไปช่วยเลือกซื้อพันธุ์พืชที่เป็นไม้ดอก ไม้ประดับ
4. พาลูกไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวที่มีพันธุ์พืชหรือต้นไม้ เช่น สวนดอกไม้ สวนพฤกษศาสตร์


 อาจารย์ให้เรากลับไปดูเรื่อง "ความลับของแสง"
ง ที่เพื่อนจะโพสลงในกลุ่มให้ดูแล้วสรุปมาเฉพาะประเด็นสำคัญๆ สรุปได้ดังนี้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

TOP
Faded Red Hand Blue Bow Heart